Hai trăm chữ, cho những câu chuyện mà tôi đã đọc. [1]

Thể loại:  Review hai trăm chữ

Tác giả: Nhiều tác giả, dịch giả, và người biên tập.

Người viết: Hiển Minh

 

Lời mở đầu|

 

Vào đêm qua, đột nhiên tôi đã nghĩ mình nên viết lại những câu chuyện từng đọc. Đó có thể là bất cứ thể loại nào của văn học; thơ, fanfic, truyện, đam mỹ và cả tiểu thuyết. Thật ra, đó là một ước mơ có từ rất lâu trước đây, nhưng luôn được xếp vào hàng ngũ những dự định mãi không thực hiện được. Có lẽ một phần chính là do bản thân vừa quá biếng lười, vừa không khống chế được cảm xúc từ trong tim.

 

Có lẽ, trong danh sách này thì nhiều nhất chính là đam mỹ. Vì tôi đã đọc nó liên tục trong hơn một năm dài, mỗi ngày, mỗi đêm đều đọc. Đến nỗi không còn nhớ nhiều nữa ngoài các câu chuyện mà mình đọc được vào những lần đầu tiên. Vậy nên, tôi sẽ tóm lại chúng, kể lại chúng, hoặc chỉ nói về những điều mình nghĩ về chúng trong vòng hai trăm từ. Không quá dài, và cũng không quá ngắn cho những điều mình tâm đắc.

 

Về các truyện trên mạng tôi sẽ để link dẫn đến nguồn. Về tiểu thuyết, tôi sẽ để tên tác giả.

 

1. Sửu Hoàng. Đoạn đường đế vương|

 

Tranh đấu, toan tính, sắp đặt, chiến thuật, máu, sự lạnh lẽo, cảm tình và đôi khi có chút ý tứ đầy thi vị. Tất cả tạo nên con đường đế vương của một đứa trẻ xấu xí bị vứt bỏ chốn thâm cung.

 

Về Hoàng Phủ Kiệt cùng Trương Bình, cả hai vốn chẳng cùng điểm xuất phát. Nói đúng hơn, chính là Hoàng Phủ Kiệt đã dừng lại đó rất lâu để chờ Trương Bình đến, hoặc giả, chính Trương Bình mới là xuất phát điểm đầu tiên của Bình Vũ đế sau này. Ngẫm lại, rất nhiều người mang tham vọng, nhưng phải có một điều gì đó khiến cho họ biến cái tham trong tâm thành hành động thật sự…

 

…Để rồi vào cái ngày trời mưa đó, gã đăng cơ hoàng đế vạn người dưới chân, trong đó còn có bóng dáng người sẽ mãi mãi theo cùng mình.

 

Khi yên lặng đọc, bạn sẽ cảm nhận được rằng Sửu Hoàng như một câu chuyện sử có thật của thời không trước. Nó như một lời chú khắc sâu vào tâm hồn, làm cho người đọc mãi mãi không bao giờ được phép lãng quên.

 

 

2. Hàng Không Bán. The Mangaka love story|

 

Là một trong những câu chuyện đầu tiên mà tôi đọc khi rơi vào “rừng nguyên sinh” mang tên đam mỹ. Cũng là lần đầu tiên nhớ đến tên tác giả Lam Lâm. Nhưng có lẽ vì thuộc về cái gọi là “những lần đầu tiên” nên Phi Mại Phẩm để lại cho tôi một ấn tượng rõ ràng. Đến nỗi sau này dù có bao nhiêu truyện thuộc về Lam Lâm mà tôi đọc được thì cũng không thể bì được sự nhẹ nhàng và đằm thắm của nó.

 

Thật khó để trách một Lâm Hàn vừa “ngáo” vừa “tội”. Mà cũng đáng thương cho Diệp Thu Tác giỏi giang, bản lĩnh bao nhiêu lại đi đặt vào cậu họa sĩ vẽ truyện tranh kia. Để rồi có ngày vừa cào cào chú QQ trên trang giấy, vừa cảm thấy bản thân và đối phương thật buồn cười. Chính là như vậy đó, thứ cảm tình gọi là yêu đương. Và rồi “Sự lừa gạt” ngọt ngào của câu chuyện cứ kéo mãi cho đến khi cận kết, khi kẻ đi lạc đã biết sai rồi về đúng nhà mình. Và rồi, đó là một kết thúc hạnh phúc.

 

 

3. Đại Mễ Tiểu Mạch. Từ những hơi ấm thuộc gia đình|

 

“Là câu chuyện giữa gạo và lúa mì. Là tình bạn, tình anh em, chú cháu, tình mẹ, tình cha, tình nghĩa gia đình.”

 

Một phần cơm nhà khi bản thân đang nằm tại bệnh viện có ý nghĩa như thế nào?

 

Có lẽ, vì tôi đã gặp được trường hợp như thế nên câu chuyện này mang đến những cảm xúc rất mạnh mẽ. Sự ấm áp của người thân, những lời yêu thương, cảm ơn cùng xin lỗi, mọi thứ thuộc về gia đình được khắc họa rất rõ ràng, thông qua đó chính là câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính: “Tiểu Mạch” với quá khứ gia đình tan vỡ, Và “Đại Mễ” bận rộn với đứa cháu nhỏ của anh trai cùng bố mẹ cần chăm sóc.

 

Và rồi, như hai đường thẳng không hoàn toàn song song, họ giao nhau, gặp gỡ nhau, rồi yêu thương nhau.

 

Khách quan mà nói thì câu chuyện này thật giống cổ tích, nơi mà mọi người đều sẽ có kết cục viên mãn. Nhưng có làm sao đâu, khi mà con người ai cũng mong cầu một hạnh phúc giản đơn từ gia đình như thế.

Leave a Reply

