Posted in BTS INTERVIEW

[VOGUE INTERVIEW]NHỮNG ĐIỀU AN YÊN CỦA JIMIN – NGƯỜI KHIẾN TA NHỚ MÃI KHÔNG QUÊN DÙ CHỈ MỚI MỘT LẦN NGHE THẤY HAY GẶP GỠ.

Thông thường thì những nghệ sĩ dòng nhạc pop sẽ nói họ muốn trở thành “độc nhất” hơn là giỏi nhất. Nhưng Jimin thật sự là một cá nhân có một không hai – người ta sẽ không thể nào quên được anh ấy sau khi đã gặp và nghe anh hát.

Thành viên thuộc đội nhảy trong nhóm nhạc Kpop thường có phong cách pha trộn giữa hip hop và nhảy đường phố. Tuy nhiên, Jimin bổ sung vào đó sự mềm dẻo của những điệu nhảy đương đại. Âm vực tuyệt vời của Jimin, vốn khá hiếm hoi ngay cả là với giọng nữ, chính là vũ khí cúng cố hữu hiệu cho các bài hát của BTS.

Thêm vào đó, khả năng thể hiện cảm xúc đầy mạnh mẽ của Jimin trong bất kì thể loại bài nào mà anh cất giọng đã góp phần quan trọng vào hành trình phát triển của BTS, một nhóm nhạc khởi đầu bằng thể loại hip-hop mạnh mẽ. Qua thời gian, BTS đã mở mang sự chú trọng của mình vào lời hát bằng cách lồng ghép những thông điệp liên quan đến các vấn đề xã hội của thanh thiếu niên, tình yêu, sự tồn tại của bản thân, niềm hy vọng và sự bình an có thể được tìm thấy từ các công việc hằng ngày.

Tuổi thọ của một idol nhạc pop như giống Jimin phụ thuộc vào việc họ khuấy động được bao nhiêu cảm xúc trong lòng công chúng, sự mãnh liệt khi trình diễn những bài hát chính là thành quả của tổ hợp nhiệt huyết và mến mộ.

Nét mặt mơ màng và cách trò chuyện, cười đùa của Jimin gợi lên cảm giác nhớ thương trong lòng người hâm mộ, bản thân Jimin có thể không nhận thức rõ về điều này. Một số người được sinh ra với khả năng độc đáo như vậy đấy: có người trong số họ trở thành ngôi sao, một số sinh ra cho sân khấu, và số khác có thể khơi dậy lòng thương cảm lẫn tính đố kỵ trong tim người ta.

Cho buổi chụp hình của Vogue, Jimin chọn một bộ suit màu hồng nổi bật làm trang phục đầu tiên của mình. Đó là lựa chọn táo bạo và phù hợp hoàn mỹ với cá tính của Jimin.

tuy khá ngại ngùng khi trao đổi cùng chúng tôi nhưng Jimin là người táo bạo và tự tin trên sân khấu. “Tôi thường chọn những gam màu trơn, đơn giản, nhưng lần này tôi hướng đến một thứ gì đó phiêu lưu hơn. Thật ra nó khá thú vị, nhưng có chút khó để quen.” Anh cười và nói. “Tôi thích quần áo, nhưng thường là tôi mua để cho các fans thấy vui. Dạo này chẳng được đi đâu để khoe cả, nên tôi chỉ mua đồ bộ thể thao thôi.”

Trong hai năm qua, BTS đã cùng nhau cho ra mắt các bản thu âm tuyệt vời. Thành công của chuỗi single gần đây đã mang BTS đến ngôi vị Artist of the Year tại American Music Awards. Trớ trêu là trong thời gian đó Jimin lại cảm thấy sức sáng tạo của mình bị chững lại. Đại dịch đến khi họ đang trên đỉnh vinh quang, và khoảng thời gian đợi chờ các giới hạn được gỡ bỏ thật sự đã khiến cả BTS và ARMY cảm thấy đau buồn.

Vogue gặp gỡ BTS ngay sau khi thông báo về concert có khán giả sẽ được tổ chức lần đầu tiên trong hai năm. Concert này có thể được xem là một hồi còi báo chấm dứt kỷ nguyên giãn cách, tất cả các thành viên đều cảm thấy hồi hộp lẫn trông mong.

“Cảm giác như hai năm qua dài như vĩnh cửu vậy. Tôi vẫn còn trẻ nhưng đã dành phần lớn cuộc đời mình để biểu diễn trên sân khấu.” Jimin chia sẻ. “Tôi làm việc rất chăm chỉ vì muốn trở nên giỏi hơn, nhưng rồi đột nhiên mọi thứ bị tước mất, điều đó khiến tôi cảm thấy buồn. Trải nghiệm sống của tôi còn hạn chế, và tôi không muốn phóng đại mọi thứ lên, nhưng tôi có cảm giác như công việc cả đời mình bị phủ quyết hoàn toàn vậy. Đó là thời điểm mà mọi thứ đình trệ lại. Sự thiếu vắng khán giả trong những lần biểu diễn live thật sự khiến người ta nản lòng. Tôi làm việc cật lực, nhưng lại không có cảm giác chân thật, mọi thứ cứ như đang diễn tập vậy. Nó cứ không ổn như thế đấy. Trong concert gần nhất của chúng tôi, tôi cứ mãi nghĩ, ‘Như thế này đã ổn chưa nhỉ? Liệu mình có thể tiếp tục làm thế này hay không? Đây thật sự là cái mình phấn đấu hay sao?’ đương nhiên là tôi không xem concert online và một buổi tập dợt thật sự, nhưng nó cứ khiến cho tôi quanh quẩn với những nỗi hoài nghi như thế đấy.”

Sự đau đáu ấy cũng liên quan đến câu hỏi kế sau “Tiếp theo sẽ là gì?” (câu hỏi mà BTS đã luôn nhận được). Âm nhạc của họ đã phát triển trên rất nhiều thể loại, từ những bài hát phong cách hip-hop đến các giai điệu điện tử, disco và pop. Dường như các hát mới nhất, bao gồm cả “Dynamite,” “Butter” hay “Permission to Dance,” đều chứa đựng những nỗ lực để mở rộng sức lan tỏa của họ. Một số người hâm mộ yêu mến tinh thần chân thực và tùy ý của nhóm đã cảm thấy lo lắng rằng thông điệp của họ sẽ bị hạn chế và đóng khung khi mà độ phổ biến của họ đã vươn đến tầm cỡ toàn cầu.

“Liệu chúng tôi có nên tìm đến một thứ gì đó mới mẻ hơn chăng? Hay chúng tôi chỉ nên dừng lại ở những diều mà chúng tôi đã từng làm?” Jmin suy tư. “Chúng tôi nên chú trọng vào thể loại phong cách âm nhạc và vũ đạo âm nhạc nào đây? Có rất nhiều nút thắt đang chờ được gỡ rối. Nhưng cũng thật tốt khi có nhiều điều để nghĩ ngợi như vậy.”

Jimin cũng đã suy ngẫm rất lâu về cách hát của mình. Phong cách hát của anh đã đi qua rất nhiều sự thay đổi, từ ballad mềm mại trong “Serendipity” đến giọng falsetto đầy mê hoặc của “Filter” và cả những nốt cao rõ ràng trong các điệu pop gần đây. Đôi với một ca sĩ mà nói, việc thay đổi phong cách hát tựa như xóa đi dấu ấn của mình vậy. Dù đã trải qua quá trình khó khăn này rất nhiều lần nhưng anh vẫn khao khát thay đổi tiếp tục.

Khi được hỏi đâu bài hát hợp ý với chất giọng mình nhất, anh chia sẻ “Thật khó để nói rằng tôi hài lòng với giọng hát của mình. Những bài yêu cầu nhiều kỹ thuật hát, là những bài mà tôi thích, nhưng lại rất khó để thể hiện trọn vẹn mỗi khi trình diễn live, nên tôi cố gắng tìm phương án thay thế. Tôi đang tập trung vào việc tạo ra phong cách độc nhất của mình trước khi xây dựng một nền tảng vững chắc. Vì thế, tôi quay trở lại từ đầu. Tôi cố gắng để cho mọi chuyện đơn giản và dễ hiểu. Quá trình này rất khó khăn nhưng vô cùng thú vị vì tôi có thể vượt qua mọi thứ cùng Jung Kook, người đã đóng vai trò vocalist vô cùng xuất sắc. Tôi hạnh phúc mỗi lần trao đổi với em ấy và thấy vui khi có thể đẩy mình tiến bộ nhiều hơn trước.”

Đã có rất nhiều nỗ lực để cho ra bí quyết thành công của BTS. Tuy nhiên, ngay cả khi công thức ấy có được tìm thấy đi chăng nữa thì cũng sẽ rất khó để mô phỏng lại hoàn toàn. Có một điều gì đó con hơn cả sự thân thiết giữa các thành viên BTS với nhau. Trong một phân đoạn từ video chính thức của BTS, các thành viên bàn tán, tranh luận và cuối cùng họ đi đến thống nhật về cách biên đạo một động tác trên sân khấu. Trong một phân cảnh khác, họ tiếp tục tập các động tác miệt mài trong phòng tập nhảy cho lúc kiệt sức và mọi thành viên đều thấy hài lòng.

Họ không hy sinh kết quả để đổi lấy một mối quan hệ tốt đẹp, và họ cũng không từ bỏ mối quan hệ ấy vì muốn đạt được mục tiêu. Mối quan hệ của họ được dựa trên sự đồng thuận thúc đẩy, cùng nhau trưởng thành và phát triển. Họ có chung niềm tin vì có cùng mục tiêu.

“Dù chúng tôi có đang nhảy, hát hay trình diễn thì tất cả chúng tôi đều ảnh hưởng đến nhau,” Jimin giải thích. “Giống như là ‘Cậu ấy giỏi quá. Mình cũng thử cái đó.’ Khi mọi thứ trở nên khó khăn, tôi tự hỏi mình ‘Là một đội để làm gì? Chúng mình bắt đầu nhóm này để làm gì?’ và điều đó giúp cho tôi chú tâm trở lại. Ban đầu chúng tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn – tranh cãi khá nhiều. Chúng tôi đã từng không quen với guồng công việc này. Nhưng giờ đây tôi cảm thấy may mắn vì là một phần của nhóm.”

Cuộc sống của các siêu sao tại Hàn Quốc, nơi mà những người nổi tiếng không được phép phô trương, BTS thiếu đi cơ hội để tận hưởng sự thành công của mình trước mặt công chúng. Và cả những điều mà họ không sẻ chia với người khác. “Có thể là vì tôi còn trẻ, nhưng tôi cảm thấy thật khó để chia sẻ với những người bạn khác ngoài các bạn cùng nhóm.” Jimin nói. “Tôi thường cảm thấy mình hơi tự phụ, và tôi không thích điều đó. Thật là tốt khi có thể bày tỏ những suy nghĩ trong lòng mình với các thành viên trong nhóm.”

Trong suốt quá trình phỏng vấn, Jimin thường bắt đầu câu nói của mình với cụm “Tôi rất vui,” “Thật là tốt,” và “Tôi vui lắm”. Điều này cho thấy, Park Jimin đã tận dụng rất tốt khoảng thời gian trống của mình trong đại dịch như một người bình thường.

Anh chia sẻ, “Tôi nghĩ về bản thân, điều tôi thích, đều tôi không thích, các sở thích khác của mình. Tôi đã có nhiều thời gian để tự vấn, và tôi học hỏi rất nhiều. Trong những ngày này, tôi cảm thấy an yên. Tôi nhận ra giờ đây mình đã được phép hạnh phúc.” Khi được hỏi anh đã khám phá ra điều gì về bản thân, anh mỉm cười tinh nghịch và đáp. “Đó là, tôi rất lười! Bây giờ đến tắm tôi cũng thấy phiền nữa nên tôi cứ cởi hết một lớp áo xong thì đi vài vòng tầm nửa tiếng rồi lại cởi lớp tiếp theo.”

Khi còn rong ruổi trên con đường trở thành siêu sao, anh đã từng tự hỏi “Thật sự thì mình muốn làm gì nữa đây, ngoài việc đạt được đến sự hoàn mỹ khi trở thành ca sĩ?” Tuy nhiên, gần đây anh cảm thấy mình đã học được cách để mọi thứ qua đi.

“Ngày đó tôi không có bao nhiêu sở thích cả, tôi cảm thấy đau khổ mỗi khi rời khỏi sân khấu.” Anh thú nhận. “Có lẽ đó chính là nguyên do. Nhưng giờ đây tôi không còn tự hỏi như thế nữa nữa. Thay vào đó, tôi luyện tập mỗi ngày và gặp gỡ bạn bè, và tôi hài lòng với điều này. Giờ đây tôi có thể chạy xa đến 8 cây số. Tôi đã từng ghét ở một mình vì khi ấy tôi sẽ bị bao trùm bởi rất nhiều nghĩ suy, và chúng khiến tôi sợ hãi, nhưng giờ đây tôi lại thấy bản thân cần thời gian ở một mình. Chạy bộ khiến cho tâm trí tôi minh mẫn hơn.”

Vào ngày 31 tháng một năm 2022 (giờ địa phương), BTS lại trở thành đề tài tại lễ trao giải Grammy khi được đề cử hai năm liên tiếp tại hạng mục Best Pop Duo/Group Performance. Buổi lễ đã bị thu hẹp quy mô trong lần vừa rồi vì đại dịch, và BTS đã ra về tay trắng trước sự thất vọng của người hâm mộ.

“Giành được giải Grammy chưa bao giờ là điều mà chúng tôi nghĩ đến và tôi không thể tin được là chúng tôi đã được đề cử!” Jimin hào hứng. “Thật là tuyệt nếu có thể thắng được giải và điều ấy sẽ làm người hâm mộ của chúng tôi hạnh phúc. Nhưng chỉ cần được đề cử thôi thì đã là quá tuyệt vời rồi. Nếu như có thể, chúng tôi mong được xuất hiện ở đó và biểu diễn.”

Có rất nhiều người chỉ trích Grammy vì đã không đề cử BTS ở nhiều hạng mục hơn. Nhưng ít nhất là giờ đây BTS đã có nhiều mục tiêu để đạt đến trong tương lai. Những người hâm mộ đã theo dõi BTS khi họ chống lại nạn phân biệt chủng tộc, tuổi tác và thành kiến về văn hóa trên sân khấu toàn cầu tin rằng rồi điều này sẽ thành sự thật thôi. BTS không còn cần thêm sự công nhận nữa, nhưng lễ trao giải Grammy cần BTS để chứng minh vị thế của mình.

Link bài gốc: https://www.vogue.co.kr/?p=263278

Author:

The silence Bordeaux

Leave a comment